Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Doanh nghiệp địa ốc thu nhỏ quy mô sẽ dễ bị thao túng?


Các doanh nghiệp bất động sản sau một thời gian dài thị trường khốn khó, đã cắt giảm nhân sự và đồng thời cũng bị các sàn giao dịch BĐS thao túng, chỉ còn lại một số sàn có quyền quyết định giá bán sản phẩm căn hộ của doanh nghiệp.

Một giá đốc của doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Trung Hòa Nhân Chính thừa nhận. Doanh nghiệp này đã phải tinh giảm bộ máy của công ty khi cắt giảm toàn bộ nhân viên chuyển thành phòng kinh doanh, chuyên quản lý hồ sơ và chăm sóc khách hàng. So với thời kỳ năm 2010 thì cơ cấu của doanh nghiệp đã nhẹ hơn rất nhiều.

Sang đến thời gian đầu năm 2014 thì thị trường đã có bước phục hồi, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn chưa có ý định tăng thêm nhân sự mà chỉ tập trung vào sản phẩm, còn việc bán hàng thì giao cho các sàn. Hiện nhân lực mà các chủ đầu tư đang thiếu chủ yếu ở những vị trí cao như giám đốc phát triển kinh doanh, marketing...


Nếu muốn tồn tại được trong thị trường hiện nay thì các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cần có những chiến lược kinh doanh đúng đắn, sau đó phát triển thương hiệu, có kế hoạch thoát khỏi khủng hoảng. Trong đó, việc cơ cấu lại nhân sự là một trong những cách làm mới tại rất nhiều doanh nghiệp.

Xu hướng các chủ đầu tư địc ốc cấp nhận thu hẹp số lượng nhân sự tại sàn và trao tay cho các đại lý phân phối chuyên nghiệp là tất yếu để tồn tại trong giai đoạn này. Chính xu hướng này khiến cho thị trường bất động sản có sự chuyên môn hóa tốt hơn.

Trong tình hình thị trường hiện nay thì các ông chủ dự án trước đây vốn nắm giữ sinh mạng của sản phẩm thì nay lại phải chịu sự chi phối của các đơn vị môi giới trung gian. Có nhiều trường hợp các sàn giao dịch quyết định cả giá bán căn hộ của doanh nghiệp.
Có một số dự án dù chưa có thông tin mở bán nhưng nhiều sàn môi giới đã xúc tiến làm việc với chủ đầu tư, đưa ra các mức giá khác nhau cho sản phẩm của đơn vị này. Thậm chí, họ sẵn sàng đàm phán để có được mức bán cao hơn giá của chủ đầu tư. Mặc dù vậy,nhưng doanh nghiệp vẫn không nhận lời vì lo nguy cơ bị thao túng.


Những năm trước đây thì các sang giao dịch BĐS chủ yếu có nhiệm vụ chính là bán hàng thì giờ đây họ ngoài ra còn có các vai trò vô cùng lớn khác như: tư vấn thiết kế dự án, lập chiến lược bán hàng, bỏ tiền đầu tư dự án thông qua một số đối tác. Hiện nay, có tới trên 70% số lượng dự án cho các sàn phân phối. Quyền năng của môi giới hiện nay là rất lớn.
Thậm chí ngay cả công tác truyền thông thì các sàn giao dịch cũng đảm nhiệm luôn. Cụ thể với giai đoạn đầu của dự án thì các chủ đầu tư lế kế hoạch truyền thông, sau đó các sàn, đại lý tự làm các hoạt động PR. Việc này có lợi cho cả hai phía khi các chủ đầu tư không tốn tiền để marketing, còn các đơn vị phân phối, môi giới thì chấp nhận bỏ tiền ra làm ra làm web, marketing, PR, tổ chức sự kiện nhằm mục đích bán được hàng.
Theo giới lãnh đạo có kinh nghiệm quản lý sàn giao dịch bất động sản, việc các chủ dự án nhường quyền phân phối tiếp thị dự án cho các sàn giao dịch, đơn vị phân phối là một hoạt động giúp thị trường có sự phân cấp rõ ràng và chuyên nghiệp hơn. Tuy vậy, nếu các chủ đầu tư quá phụ thuộc vào sàn thì họ sẽ phải chịu sự chi phối của sàn, và còn một hệ lụy khác là người mua nhà có thể bị thổi giá và chịu thêm giá chênh.

 Tin tức Vinhomes Riverside

0 nhận xét:

Đăng nhận xét